பில்கேட்ஸ் பேட்டி

 ஜனாதிபதி போக், முன்னாள் ஜனாதிபதி ருடென்ஸ்டைன், வரவிருக்கும் ஜனாதிபதி ஃபாஸ்ட், ஹார்வர்ட் உறுப்பினர்கள்


 கார்ப்பரேஷன் மற்றும் மேற்பார்வையாளர்கள் குழு, ஆசிரியர்களின் உறுப்பினர்கள், பெற்றோர்கள் மற்றும் குறிப்பாக, தி


 பட்டதாரிகள்:


 இதைச் சொல்ல நான் 30 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாகக் காத்திருக்கிறேன்: “அப்பா, நான் எப்பொழுதும் உங்களிடம் சொன்னேன்


 திரும்பி வந்து என் பட்டத்தைப் பெறு.


 இந்த சரியான நேரத்தில் கௌரவிக்கப்பட்ட ஹார்வர்டுக்கு நான் நன்றி சொல்ல விரும்புகிறேன்.


 நான் அடுத்த வருடம் என் வேலையை மாற்றிக்கொள்கிறேன்… இறுதியாக ஒரு கல்லூரி இருந்தால் நன்றாக இருக்கும்


 எனது விண்ணப்பத்தில் பட்டம்.


 உங்கள் பட்டப்படிப்புகளுக்கு மிகவும் நேரடியான பாதையை எடுத்துக்கொண்டதற்காக இன்று பட்டதாரிகளை நான் பாராட்டுகிறேன்.


 என் பங்கிற்கு, கிரிம்சன் என்னை "ஹார்வர்டின் மிகவும் வெற்றிகரமானவர் என்று அழைத்ததில் நான் மகிழ்ச்சியடைகிறேன்


 கைவிடுதல்."


 அது என்னை எனது சொந்த சிறப்பு வகுப்பின் வல்லுநராக ஆக்குகிறது என்று நினைக்கிறேன் ... நான் எல்லோருக்கும் சிறந்ததைச் செய்தேன்


 யார் தோல்வியடைந்தார்.


 ஆனால் நான் ஸ்டீவ் பால்மரை தொழிலில் இருந்து வெளியேற வைத்த பையனாக அங்கீகரிக்கப்பட விரும்புகிறேன்


 பள்ளி.


 நான் ஒரு மோசமான செல்வாக்கு.


 அதனால்தான் உங்கள் பட்டமளிப்பு விழாவில் பேச அழைக்கப்பட்டேன்.


 நான் உங்கள் நோக்குநிலையில் பேசியிருந்தால், இன்று உங்களில் சிலரே இங்கு வந்திருக்கலாம்.


 ஹார்வர்ட் எனக்கு ஒரு அற்புதமான அனுபவம்.


 கல்வி வாழ்க்கை சுவாரஸ்யமாக இருந்தது.


 நான் கையொப்பமிடாத பல வகுப்புகளில் அமர்ந்திருந்தேன்.


 மற்றும் தங்குமிட வாழ்க்கை அற்புதமாக இருந்தது.


 நான் க்யூரியர் ஹவுஸில் உள்ள ராட்க்ளிஃபில் வசித்து வந்தேன்.


 என் தங்கும் அறையில் இரவு வெகுநேரம் நிறைய பேர் விஷயங்களை விவாதித்துக் கொண்டிருந்தார்கள், ஏனென்றால்


 நான் காலையில் எழுந்திருப்பதைப் பற்றி கவலைப்படவில்லை என்பது அனைவருக்கும் தெரியும்.


 அப்படித்தான் நான் சமூக விரோத கும்பலின் தலைவனாக வந்தேன்.


 அந்த சமூக மக்கள் அனைவரையும் நிராகரித்ததை உறுதிப்படுத்தும் ஒரு வழியாக நாங்கள் ஒருவருக்கொருவர் ஒட்டிக்கொண்டோம்.


 பில் கேட்ஸ் ஹார்வர்ட் பல்கலைக்கழகத்தின் டீசென்டெனரி தியேட்டரில் ஹார்வர்ட் முன்னாள் மாணவர் சங்கத்தில் உரையாற்றுகிறார்


 2007 பிற்பகல் பயிற்சிகள் ஆரம்பம்.


 ராட்கிளிஃப் வாழ ஒரு சிறந்த இடம்.


 அங்கு அதிகமான பெண்கள் இருந்தனர், மேலும் பெரும்பாலான தோழர்கள் அறிவியல்-கணித வகைகளாக இருந்தனர்.


 நான் என்ன சொல்கிறேன் என்று உங்களுக்குத் தெரிந்தால், அந்த கலவையானது எனக்கு சிறந்த வாய்ப்புகளை வழங்கியது.


 உங்கள் முரண்பாடுகளை மேம்படுத்துவது வெற்றிக்கு உத்தரவாதம் அளிக்காது என்ற சோகமான பாடத்தை இங்குதான் கற்றுக்கொண்டேன்.


 ஹார்வர்டைப் பற்றிய எனது மிகப்பெரிய நினைவுகளில் ஒன்று ஜனவரி 1975 இல், நான் க்யூரியரிடமிருந்து அழைப்பு விடுத்தபோது வந்தது.


 வீடு ஏ


 அல்புகெர்கியில் உள்ள நிறுவனம் உலகின் முதல் தனிநபர் கணினிகளை உருவாக்கத் தொடங்கியது.


 நான் அவர்களுக்கு மென்பொருளை விற்க முன்வந்தேன்.


 நான் ஒரு விடுதியில் ஒரு மாணவன் என்பதை அவர்கள் உணர்ந்து என்னைத் தொங்கவிடுவார்கள் என்று நான் கவலைப்பட்டேன்.


 அதற்கு பதிலாக அவர்கள் சொன்னார்கள்: "நாங்கள் தயாராக இல்லை, ஒரு மாதத்தில் எங்களைப் பார்க்க வாருங்கள்," இது நல்லது


 விஷயம், ஏனென்றால் நாங்கள் இன்னும் மென்பொருளை எழுதவில்லை.


 அந்த தருணத்திலிருந்து, இந்த சிறிய கூடுதல் கடன் திட்டத்தில் நான் இரவும் பகலும் உழைத்தேன்


 எனது கல்லூரிக் கல்வியின் முடிவு மற்றும் மைக்ரோசாப்ட் உடனான குறிப்பிடத்தக்க பயணத்தின் ஆரம்பம்.


 ஹார்வர்டைப் பற்றி எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக நான் நினைவில் வைத்திருப்பது மிகவும் ஆற்றல் மற்றும் புத்திசாலித்தனத்தின் மத்தியில் இருந்தது.


 இது உற்சாகமாகவும், பயமுறுத்துவதாகவும், சில சமயங்களில் ஊக்கமளிப்பதாகவும், ஆனால் எப்போதும் சவாலாகவும் இருக்கலாம்.


 இது ஒரு அற்புதமான பாக்கியம் - நான் சீக்கிரமாக வெளியேறினாலும், என் வயதுகளால் நான் மாற்றமடைந்தேன்


 ஹார்வர்டில், நான் உருவாக்கிய நட்புகள் மற்றும் நான் பணியாற்றிய யோசனைகள்.


 ஆனால் திரும்பிப் பார்க்கும்போது... எனக்கு ஒரு பெரிய வருத்தம் இருக்கிறது.


 உலகில் உள்ள பயங்கரமான ஏற்றத்தாழ்வுகள் பற்றிய உண்மையான விழிப்புணர்வு இல்லாமல் நான் ஹார்வர்டை விட்டு வெளியேறினேன் - திகிலூட்டும்


 உடல்நலம், செல்வம் மற்றும் வாய்ப்பு ஆகியவற்றின் ஏற்றத்தாழ்வுகள் மில்லியன் கணக்கான மக்களைக் கண்டனம் செய்கின்றன


 விரக்தி.


 பொருளாதாரம் மற்றும் அரசியலில் புதிய யோசனைகள் பற்றி நான் இங்கு ஹார்வர்டில் நிறைய கற்றுக்கொண்டேன்.


 அறிவியலில் ஏற்பட்டுள்ள முன்னேற்றங்களை நான் பெரிதும் வெளிப்படுத்தினேன்.


 ஆனால் மனிதகுலத்தின் மிகப்பெரிய முன்னேற்றங்கள் அதன் கண்டுபிடிப்புகளில் இல்லை - ஆனால் அந்த கண்டுபிடிப்புகள் எப்படி


 சமத்துவமின்மையைக் குறைக்கப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன.


 ஜனநாயகம், வலுவான பொதுக் கல்வி, தரமான சுகாதாரப் பாதுகாப்பு அல்லது பரந்த பொருளாதார வாய்ப்பு மூலம்


 - சமத்துவமின்மையைக் குறைப்பது மனிதனின் உயர்ந்த சாதனையாகும்.


 லட்சக்கணக்கான இளைஞர்கள் கல்வியை ஏமாற்றியதைப் பற்றி சிறிதும் அறியாமல் நான் வளாகத்தை விட்டு வெளியேறினேன்


 இந்த நாட்டில் வாய்ப்புகள் உள்ளன.


 மேலும் சொல்ல முடியாத வறுமையிலும் நோயிலும் வாழும் கோடிக்கணக்கான மக்களைப் பற்றி எனக்கு எதுவும் தெரியாது


 வளரும் நாடுகளில்.


 அதை அறிய எனக்கு பல தசாப்தங்கள் ஆனது.


 நீங்கள் பட்டதாரிகள் வேறு ஒரு காலத்தில் ஹார்வர்டுக்கு வந்தீர்கள்.


 இதற்கு முன் வந்த வகுப்புகளை விட உலகின் ஏற்றத்தாழ்வுகளைப் பற்றி உங்களுக்கு அதிகம் தெரியும்.


 நீங்கள் இங்குள்ள ஆண்டுகளில், இந்த வயதில் எப்படி என்று சிந்திக்க உங்களுக்கு வாய்ப்பு கிடைத்திருக்கும் என்று நம்புகிறேன்


 தொழில்நுட்பத்தை துரிதப்படுத்துதல் - இந்த ஏற்றத்தாழ்வுகளை நாம் இறுதியாக எடுத்துக் கொள்ளலாம், மேலும் நாம் தீர்க்க முடியும்


 அவர்களுக்கு.


 விவாதத்திற்காக, வாரத்தில் சில மணிநேரங்கள் மற்றும் சில மணிநேரங்கள் என்று கற்பனை செய்து பாருங்கள்


 ஒரு காரணத்திற்காக ஒரு மாதத்திற்கு டாலர்கள் நன்கொடை அளிக்க வேண்டும் - மேலும் அந்த நேரத்தையும் பணத்தையும் எங்கே செலவிட விரும்புகிறீர்கள்


 அது மிகப்பெரிய தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்


 உயிர்களை காப்பாற்றுவதிலும் மேம்படுத்துவதிலும்.


 நீங்கள் அதை எங்கே செலவிடுவீர்கள்?


 மெலிண்டாவிற்கும் எனக்கும், சவால் ஒன்றுதான்: நாம் எப்படி சிறந்ததைச் செய்யலாம்


 எங்களிடம் உள்ள வளங்களைக் கொண்ட மிகப்பெரிய எண்ணிக்கை.


 இந்தக் கேள்வியைப் பற்றிய எங்கள் விவாதங்களின் போது, ​​மில்லியன் கணக்கானவர்களைப் பற்றிய ஒரு கட்டுரையை நானும் மெலிண்டாவும் படித்தோம்


 ஒவ்வொரு ஆண்டும் ஏழை நாடுகளில் நாம் நீண்ட காலத்திற்கு முன்பு இருந்த நோய்களால் இறக்கும் குழந்தைகள்


 இந்த நாட்டில் பாதிப்பில்லாதது.


 தட்டம்மை, மலேரியா, நிமோனியா, ஹெபடைடிஸ் பி, மஞ்சள் காய்ச்சல்.


 நான் கேள்விப்பட்டிராத ஒரு நோய், ரோட்டா வைரஸ், ஒவ்வொரு ஆண்டும் அரை மில்லியன் குழந்தைகளைக் கொன்றது


 - அவர்கள் யாரும் அமெரிக்காவில் இல்லை.


 நாங்கள் அதிர்ச்சியடைந்தோம்.


 லட்சக்கணக்கான குழந்தைகள் செத்து மடிந்தால், அவர்களைக் காப்பாற்றிவிடலாம், உலகமே என்று நாம் எண்ணியிருந்தோம்


 அவற்றைக் காப்பாற்ற மருந்துகளைக் கண்டுபிடித்து வழங்குவதற்கு முன்னுரிமை அளிக்க வேண்டும்.


 ஆனால் அது நடக்கவில்லை.


 ஒரு டாலரின் கீழ், உயிர்களைக் காப்பாற்றக்கூடிய தலையீடுகள் இருந்தன, அவை இல்லை


 வழங்கப்படுகிறது.


 ஒவ்வொரு உயிருக்கும் சமமான மதிப்பு உண்டு என்று நீங்கள் நம்பினால், சில உயிர்கள் என்று அறிந்து கொள்வது கிளர்ச்சியானது


 சேமிக்கத் தகுந்தவையாகக் காணப்படுகின்றன, மற்றவை இல்லை.


 நாங்கள் எங்களுக்குள் சொல்லிக்கொண்டோம்: “இது உண்மையாக இருக்க முடியாது.


 ஆனால் அது உண்மையாக இருந்தால், அது எங்கள் கொடுப்பதில் முன்னுரிமை பெறத் தகுதியானது.


 எனவே இங்கு எவரும் எப்படித் தொடங்குவாரோ அதே வழியில் நாங்கள் எங்கள் வேலையைத் தொடங்கினோம்.


 நாங்கள் கேட்டோம்: "இந்த குழந்தைகளை உலகம் எப்படி இறக்க அனுமதிக்கும்?"


 பதில் எளிமையானது, கடுமையானது.


 இந்த குழந்தைகளின் உயிரைக் காப்பாற்ற சந்தை வெகுமதி அளிக்கவில்லை, அரசாங்கங்களும் இல்லை


 அதற்கு மானியம்.


 அதனால் பிள்ளைகள் இறந்தது அவர்களின் தாய்க்கும் தந்தைக்கும் சந்தையில் அதிகாரம் இல்லை


 மற்றும் அமைப்பில் குரல் இல்லை.


 ஆனால் உனக்கும் எனக்கும் இரண்டும் உண்டு.


 நாம் இன்னும் ஒரு படைப்பாற்றலை வளர்த்துக் கொண்டால், சந்தை சக்திகளை ஏழைகளுக்கு சிறப்பாகச் செயல்பட வைக்க முடியும்


 முதலாளித்துவம் - சந்தை சக்திகளை நாம் நீட்டிக்க முடிந்தால், அதிகமான மக்கள் உருவாக்க முடியும்


 ஒரு இலாபம், அல்லது குறைந்த பட்சம் வாழ்வாதாரம், மோசமான சமத்துவமின்மையால் பாதிக்கப்பட்ட மக்களுக்கு சேவை செய்தல்.


 வரி செலுத்துவோரின் பணத்தை சிறந்த வழிகளில் செலவிட உலகெங்கிலும் உள்ள அரசாங்கங்களை நாம் அழுத்தலாம்


 வரி செலுத்தும் மக்களின் மதிப்புகளை பிரதிபலிக்கிறது.


 லாபத்தை ஈட்டும் வழிகளில் ஏழைகளின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்யும் அணுகுமுறைகளை நாம் கண்டுபிடிக்க முடிந்தால்


 வியாபாரத்திற்காகவும், அரசியல்வாதிகளுக்கான வாக்குகளுக்காகவும், குறைக்க ஒரு நிலையான வழியைக் கண்டுபிடித்திருப்போம்


 உலகில் சமத்துவமின்மை.


 இந்த பணி திறந்த நிலையில் உள்ளது.


 அதை ஒருபோதும் முடிக்க முடியாது.


 ஆனால் இந்தச் சவாலுக்குப் பதிலளிக்கும் நனவான முயற்சி உலகையே மாற்றிவிடும்.


 நாம் இதைச் செய்ய முடியும் என்பதில் நான் நம்பிக்கையுடன் இருக்கிறேன், ஆனால் நம்பிக்கை இல்லை என்று கூறும் சந்தேக நபர்களிடம் நான் பேசுகிறேன்.


 அவர்கள் சொல்கிறார்கள்: “அக்கிரமம் ஆரம்பத்திலிருந்தே நம்மிடம் இருந்து வருகிறது, அதுவரை நம்மோடு இருக்கும்


 முடிவு - ஏனென்றால் மக்கள்… கவலைப்படுவதில்லை.


 நான் முற்றிலும் உடன்படவில்லை.


 என்ன செய்ய வேண்டும் என்று எங்களுக்குத் தெரிந்ததை விட எங்களுக்கு அதிக அக்கறை இருப்பதாக நான் நம்புகிறேன்.


 இந்த முற்றத்தில் நாம் அனைவரும், ஒரு காலத்தில் அல்லது இன்னொரு நேரத்தில், உடைந்த மனித அவலங்களைப் பார்த்திருக்கிறோம்


 எங்கள் இதயங்கள், இன்னும் நாங்கள் எதுவும் செய்யவில்லை - நாங்கள் கவலைப்படாததால் அல்ல, ஆனால் நாங்கள் செய்யாததால்


 என்ன செய்வது என்று தெரியும்.


 எப்படி உதவுவது என்று தெரிந்திருந்தால், செயல்பட்டிருப்போம்.


 மாற்றத்திற்கான தடை மிகவும் சிறிய அக்கறை அல்ல;  இது மிகவும் சிக்கலானது.


 அக்கறையை செயலாக மாற்ற, நாம் ஒரு சிக்கலைப் பார்க்க வேண்டும், ஒரு தீர்வைப் பார்க்க வேண்டும், தாக்கத்தைப் பார்க்க வேண்டும்.


 ஆனால் சிக்கலானது மூன்று படிகளையும் தடுக்கிறது.


 இணையம் மற்றும் 24 மணி நேர செய்திகளின் வருகையுடன் கூட, இது இன்னும் ஒரு சிக்கலான நிறுவனமாக உள்ளது


 மக்கள் பிரச்சனைகளை உண்மையாக பார்க்க வேண்டும்.


 ஒரு விமானம் விபத்துக்குள்ளானால், அதிகாரிகள் உடனடியாக செய்தியாளர் சந்திப்பை அழைக்கிறார்கள்.


 விசாரணை செய்து, காரணத்தைக் கண்டறிவதாகவும், இதுபோன்ற விபத்துகளைத் தடுப்பதாகவும் அவர்கள் உறுதியளிக்கிறார்கள்


 எதிர்காலம்.


 ஆனால் அதிகாரிகள் மிருகத்தனமாக நேர்மையாக இருந்தால், அவர்கள் கூறுவார்கள்: "அனைத்து மக்களிலும்


 தடுக்கக்கூடிய காரணங்களால் இன்று இறந்த உலகம், அவர்களில் ஒரு சதவீதத்தினரில் ஒரு பாதி பேர் இதில் இருந்தனர்


 விமானம்.


 உயிரைப் பறித்த பிரச்சனையைத் தீர்க்க முடிந்த அனைத்தையும் செய்ய நாங்கள் உறுதியாக இருக்கிறோம்


 ஒரு சதவீதத்தில் ஒரு பாதி."


 பெரிய பிரச்சனை விமான விபத்து அல்ல, ஆனால் தடுக்கக்கூடிய மில்லியன் கணக்கான இறப்புகள்.


 இந்த மரணங்களைப் பற்றி நாம் அதிகம் படிப்பதில்லை.


 ஊடகங்கள் புதியவைகளை உள்ளடக்குகின்றன - மில்லியன் கணக்கான மக்கள் இறப்பது ஒன்றும் புதிதல்ல.


 எனவே இது பின்னணியில் இருக்கும், அங்கு புறக்கணிப்பது எளிது.


 ஆனால் நாம் அதைப் பார்க்கும்போது அல்லது அதைப் பற்றி படிக்கும்போது கூட, பிரச்சனையின் மீது நம் கண்களை வைத்திருப்பது கடினம்.


 நிலைமை மிகவும் சிக்கலானதாக இருந்தால், எப்படி செய்வது என்று நமக்குத் தெரியாது என்றால், துன்பத்தைப் பார்ப்பது கடினம்


 உதவி.


 அதனால் நாங்கள் விலகிப் பார்க்கிறோம்.


 ஒரு சிக்கலை நாம் உண்மையில் பார்க்க முடிந்தால், இது முதல் படி, நாம் இரண்டாவது படிக்கு வருகிறோம்: வெட்டுதல்


 சிக்கலின் மூலம் ஒரு தீர்வைக் கண்டுபிடிப்பது.


 நமது அக்கறையை நாம் அதிகம் பயன்படுத்த விரும்பினால் தீர்வுகளைக் கண்டறிவது அவசியம்.


 எங்களிடம் தெளிவான மற்றும் நிரூபிக்கப்பட்ட பதில்கள் இருந்தால், எப்போது வேண்டுமானாலும் ஒரு அமைப்பு அல்லது தனிநபர் "எப்படி


 நான் உதவ முடியுமா?", பின்னர் நாம் நடவடிக்கை எடுக்க முடியும் - மேலும் யாரும் அக்கறை காட்டாமல் இருப்பதை உறுதி செய்யலாம்


 உலகம் வீணானது.


 ஆனால் சிக்கலானது அக்கறையுள்ள அனைவருக்கும் ஒரு செயலின் பாதையைக் குறிக்க கடினமாக்குகிறது - அதுவும்


 அவர்களின் கவனிப்பு முக்கியத்துவத்தை கடினமாக்குகிறது.


 ஒரு தீர்வைக் கண்டறிவதற்கான சிக்கலைக் குறைப்பது நான்கு கணிக்கக்கூடிய நிலைகளில் இயங்குகிறது: தீர்மானிக்கவும்


 ஒரு குறிக்கோள், உயர்ந்த-அதிகமான அணுகுமுறையைக் கண்டறியவும், அந்த அணுகுமுறைக்கான சிறந்த தொழில்நுட்பத்தைக் கண்டறியவும்,


 இதற்கிடையில், உங்களிடம் ஏற்கனவே உள்ள தொழில்நுட்பத்தின் புத்திசாலித்தனமான பயன்பாட்டை உருவாக்கவும் - இல்லையா


 இது ஒரு மருந்து போன்ற அதிநவீன ஒன்று, அல்லது ஒரு பெட்நெட் போன்ற எளிமையான ஒன்று.


 எய்ட்ஸ் தொற்றுநோய் ஒரு உதாரணத்தை வழங்குகிறது.


 பரந்த குறிக்கோள், நிச்சயமாக, நோயை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதாகும்.


 மிக உயர்ந்த அந்நிய அணுகுமுறை தடுப்பு ஆகும்.


 ஒரு டோஸ் மூலம் வாழ்நாள் முழுவதும் நோய் எதிர்ப்பு சக்தியை அளிக்கும் தடுப்பூசிதான் சிறந்த தொழில்நுட்பம்.


 எனவே அரசாங்கங்கள், மருந்து நிறுவனங்கள் மற்றும் அறக்கட்டளைகள் தடுப்பூசி ஆராய்ச்சிக்கு நிதியளிக்கின்றன.


 ஆனால் அவர்களின் பணி ஒரு தசாப்தத்திற்கும் மேலாக ஆகலாம், எனவே இதற்கிடையில், நாங்கள் வேலை செய்ய வேண்டும்


 நாம் கையில் வைத்திருப்பதைக் கொண்டு - இப்போது நம்மிடம் உள்ள சிறந்த தடுப்பு அணுகுமுறை


 ஆபத்தான நடத்தை தவிர்க்க மக்கள்.


 அந்த இலக்கைப் பின்தொடர்வது நான்கு-படி சுழற்சியை மீண்டும் தொடங்குகிறது.


 இதுதான் முறை.


 முக்கியமான விஷயம் என்னவென்றால், சிந்திப்பதையும் வேலை செய்வதையும் ஒருபோதும் நிறுத்தக்கூடாது - நாம் செய்ததை ஒருபோதும் செய்யக்கூடாது


 20 ஆம் நூற்றாண்டில் மலேரியா மற்றும் காசநோய் - இது சிக்கலான மற்றும் சரணடைய வேண்டும்


 விட்டுவிட.


 இறுதிப் படி - சிக்கலைப் பார்த்து ஒரு அணுகுமுறையைக் கண்டறிந்த பிறகு - அளவிட வேண்டும்


 உங்கள் வேலையின் தாக்கம் மற்றும் உங்கள் வெற்றி மற்றும் தோல்விகளைப் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள், இதனால் மற்றவர்கள் உங்களிடமிருந்து கற்றுக்கொள்ளுங்கள்


 முயற்சிகள்.


 நிச்சயமாக, உங்களிடம் புள்ளிவிவரங்கள் இருக்க வேண்டும்.


 ஒரு திட்டம் மில்லியன் கணக்கான குழந்தைகளுக்கு தடுப்பூசி போடுகிறது என்பதை நீங்கள் காட்ட வேண்டும்.


 இந்த நோய்களால் இறக்கும் குழந்தைகளின் எண்ணிக்கையில் நீங்கள் சரிவைக் காட்ட வேண்டும்.


 இது திட்டத்தை மேம்படுத்துவதற்கு மட்டும் இன்றியமையாதது, ஆனால் அதிக முதலீட்டை ஈர்ப்பதற்கும் உதவுகிறது


 வணிகம் மற்றும் அரசாங்கத்திலிருந்து.


 ஆனால் நீங்கள் பங்கேற்க மக்களை ஊக்குவிக்க விரும்பினால், நீங்கள் எண்களை விட அதிகமாக காட்ட வேண்டும்;  உங்களிடம் உள்ளது


 வேலையின் மனித தாக்கத்தை வெளிப்படுத்த - அதனால் ஒரு உயிரைக் காப்பாற்றுவது என்றால் என்ன என்பதை மக்கள் உணர முடியும்


 பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்கள்.


 சில வருடங்களுக்கு முன்பு டாவோஸுக்குச் சென்றது மற்றும் உலகளாவிய சுகாதாரக் குழுவில் அமர்ந்திருப்பது எனக்கு நினைவிருக்கிறது


 மில்லியன் கணக்கான உயிர்களைக் காப்பாற்றுவதற்கான வழிகளைப் பற்றி விவாதித்தார்.


 மில்லியன்கள்!


 ஒரு நபரின் உயிரைக் காப்பாற்றுவதன் சுகத்தை நினைத்துப் பாருங்கள் - பின்னர் அதை லட்சக்கணக்கில் பெருக்கவும்.


 … ஆனாலும் நான் இதுவரை இருந்ததிலேயே மிகவும் சலிப்பான பேனல் இதுதான்.


 அதனால் சலிப்பாக இருந்தாலும் என்னால் தாங்க முடியவில்லை.


 அந்த அனுபவத்தை குறிப்பாக வியக்கவைத்தது என்னவென்றால், நான் ஒரு நிகழ்விலிருந்து வந்திருக்கிறேன்


 நாங்கள் சில மென்பொருளின் பதிப்பு 13 ஐ அறிமுகப்படுத்துகிறோம், மேலும் எங்களிடம் மக்கள் குதித்துக்கொண்டிருந்தோம்


 உற்சாகத்துடன் கூச்சல்.


 மென்பொருளைப் பற்றி மக்களை உற்சாகப்படுத்துவதை நான் விரும்புகிறேன் - ஆனால் ஏன் இன்னும் அதிகமாக உருவாக்க முடியாது


 உயிரைக் காப்பாற்றும் உற்சாகம்?


 தாக்கத்தைப் பார்க்கவும் உணரவும் நீங்கள் அவர்களுக்கு உதவ முடியாவிட்டால், நீங்கள் மக்களை உற்சாகப்படுத்த முடியாது.


 நீங்கள் அதை எப்படி செய்வது - ஒரு சிக்கலான கேள்வி.


 இன்னும், நான் நம்பிக்கையுடன் இருக்கிறேன்.


 ஆம், சமத்துவமின்மை என்றென்றும் நம்முடன் இருந்து வருகிறது, ஆனால் புதிய கருவிகளை நாம் சிக்கலைக் குறைக்க வேண்டும்


 எப்போதும் எங்களுடன் இருக்கவில்லை.


 அவை புதியவை - நமது அக்கறையை அதிகம் பயன்படுத்த அவை உதவக்கூடும் - அதனால்தான்


 எதிர்காலம் கடந்த காலத்திலிருந்து வேறுபட்டிருக்கலாம்.


 இந்த யுகத்தின் வரையறுக்கும் மற்றும் தொடர்ந்து வரும் கண்டுபிடிப்புகள் - உயிரி தொழில்நுட்பம், கணினி, இணையம்


 - கடுமையான வறுமையை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதற்கும் மரணத்தை முடிவுக்குக் கொண்டுவருவதற்கும் இதுவரை எங்களுக்குக் கிடைக்காத ஒரு வாய்ப்பை எங்களுக்கு வழங்குங்கள்


 தடுக்கக்கூடிய நோய்.


 அறுபது ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, ஜார்ஜ் மார்ஷல் இந்த தொடக்கத்திற்கு வந்து உதவுவதற்கான திட்டத்தை அறிவித்தார்


 போருக்குப் பிந்தைய ஐரோப்பாவின் நாடுகள்.


 அவர் கூறினார்: "பிரச்சினை ஒரு பெரிய சிக்கலான ஒன்றாகும் என்று நான் நினைக்கிறேன்


 பத்திரிக்கை மற்றும் வானொலி மூலம் பொதுமக்களுக்கு அளிக்கப்பட்ட உண்மைகளின் வெகுஜனமே அதை மிகைப்படுத்துகிறது


 தெருவில் உள்ள மனிதன் நிலைமையைப் பற்றிய தெளிவான மதிப்பீட்டை அடைவது கடினம்.


 இந்த தூரத்தில் அதன் உண்மையான முக்கியத்துவத்தைப் புரிந்துகொள்வது கிட்டத்தட்ட சாத்தியமற்றது


 நிலைமை."


 முப்பது ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு மார்ஷல் தனது முகவரியைச் சொன்னார், நான் இல்லாமல் எனது வகுப்பு பட்டம் பெற்றது, தொழில்நுட்பம்


 உலகத்தை சிறியதாகவும், மிகவும் திறந்ததாகவும், மேலும் காணக்கூடியதாகவும், குறைந்த தூரமாகவும் மாற்றும் வகையில் உருவாகி வந்தது.


 குறைந்த விலை பெர்சனல் கம்ப்யூட்டர்களின் தோற்றம் ஒரு சக்திவாய்ந்த நெட்வொர்க்கை மாற்றியது


 கற்றல் மற்றும் தொடர்புகொள்வதற்கான வாய்ப்புகள்.


 இந்த நெட்வொர்க்கைப் பற்றிய மாயாஜால விஷயம் என்னவென்றால், அது தூரத்தை சரித்து உருவாக்குவது மட்டுமல்ல


 உங்கள் அண்டை வீட்டாரும்.


 இது நாம் ஒன்றாக வேலை செய்யக்கூடிய புத்திசாலித்தனமான மனங்களின் எண்ணிக்கையை வியத்தகு முறையில் அதிகரிக்கிறது


 அதே பிரச்சனையில் - மேலும் இது புதுமையின் விகிதத்தை அதிர்ச்சியூட்டும் அளவிற்கு உயர்த்துகிறது.


 அதே நேரத்தில், இந்த தொழில்நுட்பத்தை அணுகக்கூடிய உலகில் உள்ள ஒவ்வொரு நபருக்கும், ஐந்து


 மக்கள் இல்லை.


 அதாவது பல ஆக்கப்பூர்வமான மனங்கள் இந்த விவாதத்திலிருந்து வெளியேறிவிட்டன - நடைமுறை திறன் கொண்ட புத்திசாலிகள்


 தங்கள் திறமைகளை மேம்படுத்த தொழில்நுட்பம் இல்லாத புத்திசாலித்தனம் மற்றும் பொருத்தமான அனுபவம்


 அல்லது அவர்களின் யோசனைகளை உலகிற்கு வழங்குங்கள்.


 இந்த தொழில்நுட்பத்தை அணுக முடிந்தவரை அதிகமான மக்கள் தேவை, ஏனெனில் இந்த முன்னேற்றங்கள்


 மனிதர்கள் ஒருவருக்கொருவர் என்ன செய்ய முடியும் என்பதில் ஒரு புரட்சியைத் தூண்டுகிறார்கள்.


 அவை தேசிய அரசாங்கங்களுக்கு மட்டுமல்ல, பல்கலைக்கழகங்கள், பெருநிறுவனங்கள்,


 சிறிய நிறுவனங்கள், மற்றும் தனிநபர்கள் கூட பிரச்சனைகளைப் பார்க்க, அணுகுமுறைகளைப் பார்க்க மற்றும் அளவிட


 ஜார்ஜ் மார்ஷலின் பசி, வறுமை மற்றும் விரக்தியை நிவர்த்தி செய்வதற்கான அவர்களின் முயற்சிகளின் தாக்கம்


 60 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு பேசியது.


 ஹார்வர்ட் குடும்பத்தின் உறுப்பினர்கள்: அறிவுஜீவிகளின் சிறந்த தொகுப்புகளில் ஒன்று இங்கே முற்றத்தில் உள்ளது


 உலகில் திறமை.


 எதற்காக?


 ஆசிரியர்கள், பழைய மாணவர்கள், மாணவர்கள், பயனாளிகள் என்பதில் எந்த சந்தேகமும் இல்லை


 ஹார்வர்டின் தங்கள் சக்தியை இங்கும் உலகெங்கிலும் உள்ள மக்களின் வாழ்க்கையை மேம்படுத்த பயன்படுத்தியுள்ளனர்.


 ஆனால் நாம் இன்னும் செய்ய முடியுமா?


 ஹார்வர்ட் தனது அறிவாற்றலை ஒருபோதும் கேட்காத மக்களின் வாழ்க்கையை மேம்படுத்த அர்ப்பணிக்க முடியுமா?


 அதன் பெயர்?


 இங்குள்ள பீடாதிபதிகள் மற்றும் பேராசிரியர்கள் - அறிவுஜீவித் தலைவர்களிடம் ஒரு வேண்டுகோள் விடுக்கிறேன்


 ஹார்வர்டில்: நீங்கள் புதிய ஆசிரியர்களை பணியமர்த்தும்போது, ​​விருது பதவிக்காலம், பாடத்திட்டத்தை மறுபரிசீலனை செய்து, பட்டத்தை நிர்ணயித்தல்


 தேவைகள், உங்களை நீங்களே கேட்டுக்கொள்ளுங்கள்:


 நமது சிறந்த மனம் நமது மிகப்பெரிய பிரச்சனைகளை தீர்க்க அர்ப்பணிப்புடன் இருக்க வேண்டுமா?


 உலகின் மிக மோசமான ஏற்றத்தாழ்வுகளை எடுக்க ஹார்வர்ட் அதன் ஆசிரியர்களை ஊக்குவிக்க வேண்டுமா?


 ஹார்வர்ட் மாணவர்கள் உலகளாவிய வறுமையின் ஆழம் ... உலகின் பரவல் பற்றி அறிந்து கொள்ள வேண்டும்


 பசி... சுத்தமான தண்ணீர் தட்டுப்பாடு... பெண் குழந்தைகள் பள்ளிக்கு வராமல் இருக்கிறார்கள்... குழந்தைகள்


 நம்மால் குணப்படுத்தக்கூடிய நோய்களால் யார் இறக்கிறார்கள்?


 உலகின் மிகக் குறைந்தவர்களின் வாழ்க்கையைப் பற்றி உலகின் மிகவும் சலுகை பெற்ற மக்கள் கற்றுக்கொள்ள வேண்டுமா?


 சலுகை பெற்றதா?


 இவை சொல்லாட்சிக் கேள்விகள் அல்ல - உங்கள் கொள்கைகளுடன் நீங்கள் பதிலளிப்பீர்கள்.


 நான் இங்கு அனுமதிக்கப்பட்ட நாளில் பெருமிதம் அடைந்த என் அம்மா - அழுத்துவதை நிறுத்தவே இல்லை


 நான் மற்றவர்களுக்கு அதிகம் செய்ய வேண்டும்.


 என் திருமணத்திற்கு சில நாட்களுக்கு முன்பு, அவர் ஒரு திருமண நிகழ்வை நடத்தினார், அதில் அவர் ஒரு கடிதத்தை உரக்க வாசித்தார்


 திருமணத்தைப் பற்றி அவள் மெலிண்டாவுக்கு எழுதியிருந்தாள்.


 அந்த நேரத்தில் என் அம்மா புற்றுநோயால் மிகவும் மோசமாக இருந்தார், ஆனால் அவர் இன்னும் ஒரு வாய்ப்பைப் பார்த்தார்


 அவளுடைய செய்தியை வழங்கவும், கடிதத்தின் முடிவில் அவள் சொன்னாள்: "யாருக்கு அதிகம்


 கொடுக்கப்படுகிறது, அதிகம் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது."


 இந்த முற்றத்தில் உள்ள எங்களுக்கு என்ன கொடுக்கப்பட்டுள்ளது என்பதை நீங்கள் கருத்தில் கொள்ளும்போது - திறமை, சலுகை,


 மற்றும் வாய்ப்பு - உலகம் எதிர்பார்க்கும் உரிமைக்கு கிட்டத்தட்ட வரம்பு இல்லை


 எங்களுக்கு.


 இந்த யுகத்தின் வாக்குறுதிக்கு இணங்க, இங்குள்ள ஒவ்வொரு பட்டதாரிகளையும் எடுத்துக் கொள்ளுமாறு நான் அறிவுறுத்த விரும்புகிறேன்


 ஒரு சிக்கலில் - ஒரு சிக்கலான பிரச்சனை, ஒரு ஆழமான சமத்துவமின்மை, மற்றும் அதில் ஒரு நிபுணராகுங்கள்.


 அதை உங்கள் வாழ்க்கையின் மையமாக மாற்றினால், அதுவே சிறப்பானதாக இருக்கும்.


 ஆனால் தாக்கத்தை ஏற்படுத்த நீங்கள் அதை செய்ய வேண்டியதில்லை.


 ஒவ்வொரு வாரமும் சில மணிநேரங்களுக்கு, நீங்கள் இணையத்தின் வளர்ந்து வரும் சக்தியைப் பயன்படுத்தி தகவலைப் பெறலாம்,


 அதே ஆர்வமுள்ள மற்றவர்களைக் கண்டறியவும், தடைகளைப் பார்க்கவும், அவற்றைக் குறைப்பதற்கான வழிகளைக் கண்டறியவும்.


 சிக்கலானது உங்களைத் தடுக்க வேண்டாம்.


 செயற்பாட்டாளர்களாக இருங்கள்.


 பெரிய ஏற்றத்தாழ்வுகளை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள்.


 இது உங்கள் வாழ்க்கையின் சிறந்த அனுபவங்களில் ஒன்றாக இருக்கும்.


 பட்டதாரிகளான நீங்கள் ஒரு அற்புதமான நேரத்தில் வயதுக்கு வருகிறீர்கள்.


 நீங்கள் ஹார்வர்டை விட்டு வெளியேறும்போது, ​​எனது வகுப்பில் உள்ள உறுப்பினர்களுக்கு இதுவரை இல்லாத தொழில்நுட்பம் உங்களிடம் உள்ளது.


 எங்களிடம் இல்லாத உலகளாவிய சமத்துவமின்மை பற்றிய விழிப்புணர்வு உங்களிடம் உள்ளது.


 அந்த விழிப்புணர்வோடு, உங்களைத் துன்புறுத்தும் தகவலறிந்த மனசாட்சியும் உங்களுக்கு இருக்கலாம்


 இந்த நபர்களை நீங்கள் கைவிட்டால், அவர்களின் வாழ்க்கையை நீங்கள் மிகக் குறைந்த முயற்சியில் மாற்றலாம்.


 எங்களிடம் இருந்ததை விட உங்களிடம் அதிகம் உள்ளது;  நீங்கள் விரைவில் தொடங்க வேண்டும், மேலும் நீண்ட காலம் தொடர வேண்டும்.


 உங்களுக்குத் தெரிந்ததைத் தெரிந்துகொண்டு, எப்படி உங்களால் முடியாது?


 30 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு நீங்கள் மீண்டும் ஹார்வர்டுக்கு வந்து நீங்கள் என்ன நினைக்கிறீர்கள் என்று நான் நம்புகிறேன்


 உங்கள் திறமை மற்றும் ஆற்றலுடன் செய்துள்ளேன்.


 உங்கள் தொழில்முறை சாதனைகளை மட்டும் வைத்து உங்களை நீங்களே தீர்ப்பீர்கள் என்று நம்புகிறேன்


 உலகின் மிக ஆழமான ஏற்றத்தாழ்வுகளை நீங்கள் எவ்வளவு சிறப்பாகப் பேசினீர்கள்... எவ்வளவு நன்றாக நடந்துகொண்டீர்கள் என்பதில்


 மனிதநேயத்தைத் தவிர உங்களுடன் பொதுவான எதுவும் இல்லாத ஒரு உலக மக்கள்.


 நல்ல அதிர்ஷ்டம்.


கருத்துகள்

இந்த வலைப்பதிவில் உள்ள பிரபலமான இடுகைகள்

அன்னை தெரசா பேட்டி

Dr.A.P.J.அப்துல்கலாம் பேட்டி